bản đồ RSS Các vụ ám sát hàng loạt có thể làm nổ thùng thuốc súng ở Trung Đông, và Israel phải đối mặt với thách thức của một cuộc chiến tranh đa mặt trận  - tin tưc hăng ngay
tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Tin tức > Các vụ ám sát hàng loạt có thể làm nổ thùng thuốc súng ở Trung Đông, và Israel phải đối mặt với thách thức của một cuộc chiến tranh đa mặt trận 

Các vụ ám sát hàng loạt có thể làm nổ thùng thuốc súng ở Trung Đông, và Israel phải đối mặt với thách thức của một cuộc chiến tranh đa mặt trận 

thời gian:2024-08-03 15:15:46 Nhấp chuột:98 hạng hai
Washington — 

Sau khi các thủ lĩnh của Hezbollah ở Lebanon và tổ chức vũ trang Hamas bị ám sát trong những ngày gần đây, các phát ngôn viên của Hezbollah, Hamas, Iran và Iran đều thề sẽ trả đũa Israel. Các nhà phân tích cho rằng Trung Đông đang tiến gần đến một cuộc chiến tranh khu vực tàn khốc hơn bao giờ hết kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công khủng bố vào Israel vào tháng 10 năm ngoái. Đồng thời, Hoa Kỳ cho biết họ sẽ thực hiện nhiều hành động quân sự để cung cấp mức hỗ trợ cao hơn cho quốc phòng của Israel và đảm bảo rằng Hoa Kỳ đã chuẩn bị cho cuộc khủng hoảng đang gia tăng này.

Vụ ám sát hàng loạt

Vào ngày 30 tháng 7, máy bay Israel đã không kích vào một tòa nhà của Hezbollah ở Beirut, giết chết thủ lĩnh Fouad Shukur của Hezbollah. Israel cho biết Shukur chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào Cao nguyên Golan vào tuần trước. Vào ngày 27 tháng 7, một cuộc tấn công bằng tên lửa đã tấn công một sân bóng ở Majdal Shams, một thị trấn Druze ở Cao nguyên Golan, khiến 12 trẻ em thiệt mạng.

Hezbollah phủ nhận đứng đằng sau vụ tấn công, nhưng cả Israel và Hoa Kỳ đều cho rằng tổ chức khủng bố được Iran hậu thuẫn phải chịu trách nhiệm. Truyền thông Sky News Arabia của Anh hôm 2/8 đưa tin Lực lượng lâm thời của Liên hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL) nhận thấy Hezbollah phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công đó.

Vài giờ sau vụ ám sát Shukur, lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh bị giết ở Tehran.

Ngoài ra, Israel hôm thứ Năm (1 tháng 8) cho biết họ đã giết chết thủ lĩnh quân sự Hamas Muhammad Deif tại thành phố Khan Younis phía nam Gaza vào giữa tháng Bảy. Người ta tin rằng Dief là người lên kế hoạch chính cho cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10 năm 2023. Vụ tấn công khủng bố đã giết chết 1.200 người và bắt khoảng 250 con tin.

7月29日,在委内瑞拉全国选举委员会宣布已经执政12年的现任总统尼古拉斯·马杜罗(Nicolas Maduro)获胜后不久,中国外交部网站7月30号发表的声明指出,习近平致电马杜罗,祝贺他当选,并强调中国将“一如既往坚定支持”委内瑞拉维护国家主权,打击外部势力。

周四,美国迎回了被俄罗斯释放的前美国海军陆战队员保罗·惠兰(Paul Whelan)和美国记者阿尔苏·库尔马舍娃(Alsu Kurmasheva)以及埃文·格尔什科维奇(Evan Gershkovich)。在欧洲盟友做出了重大让步后,克里姆林宫换回了包括在德国被判终身监禁的俄罗斯人瓦迪姆·克拉西科夫(Vadim Krasikov)在内的精英间谍和特工。 2022 年,在俄乌战争开始后的几周内,两国谈判代表进行了正式会谈,但此后一直没有举行过会谈。 俄乌之间的接触一般是通过中间人,涉及的事宜包括交换战俘和士兵遗体以及将俄罗斯如何将它带走的乌克兰儿童送回乌克兰等。 乌克兰今年6月在瑞士组织了一次和平首脑会议,约有100个国家的代表出席了会议。俄罗斯没有被邀请,中国收到了邀请但拒绝参加。 乌克兰称现在正在为下次的和平峰会准备一份更为详细的和平计划。乌克兰表示这次将邀请俄罗斯参加。 俄罗斯总统弗拉基米尔·普京(Vladimir Putin)称如果基辅希望停战,就要放弃该国南部和东部的目前被俄罗斯军队占领的几个州。乌克兰和西方已经明确表示,这个要求是不可接受的。

匈牙利议会反对党议员、动量运动(Momentum)副主席顿伯什·马通(Tompos Márton)向美国之音表示:“鉴于匈牙利政府目前紧张的财政状况——几个重大规划已经被取消,加上该计划准备工作不足,我认为完成复旦大学布达佩斯校区计划的可能性很小。”

这场悲剧发生于7月12日,有两辆载有65名乘客的公交车掉入河里,该事件让尼泊尔整个国家陷入哀痛。尼泊尔和来自印度的救援队参与搜救行动成为公众关注和担忧的焦点。

美国总统乔·拜登(Joe Biden)星期四表示,哈尼亚遇刺身亡“无助于”加沙的停火谈判。 在卡塔尔出席哈尼亚葬礼的哈马斯高级官员萨米·阿布·祖赫里(Sami Abu Zuhri)通过电话向路透社表示,“我们今天对占领者(以色列)要说的话是你们正在泥潭中陷得很深,而且你们的末日比以往任何时候都更接近。哈尼亚的鲜血改变了一切。” 哈马斯高级官员哈利勒·哈亚(Khalil Al-Hayya)在一场记者会上引述目击者的话说,一枚导弹直接命中哈尼亚在德黑兰下榻的一家宾馆,导致了他的死亡。 在哈尼亚遇刺身亡之前,以色列公开表示,在对贝鲁特的一次空袭中,击毙了黎巴嫩真主党的一位高级军事指挥官。哈尼亚和真主党军事指挥官的死亡令人担心目前仍在加沙激烈进行的以哈冲突有可能蔓延到红海以及以黎边境甚至更远地区,使之成为整个中东地区的一场大战。 星期四晚间在被记者问道哈尼亚遇刺身亡是否让加沙停火协议毁于一旦的问题时,拜登总统表示:“这无助益。” 路透社引述拜登的话说,他星期四稍早曾与以色列总理本雅明·内塔尼亚胡(Benjamin Netanyahu)直接通了话。 另据英国广播公司(BBC)的报道,拜登星期四晚间对中东急剧升高的紧张局势向记者表示他“非常关切”。 “我们有了停火的基础。(内塔尼亚胡)应该推动它,(哈马斯)现在也应该推动它,”BBC引述拜登的话说。 拜登今年5月对外公布了一项被他称为以色列停火方案的条款。从那时起,以色列和哈马斯就在美国、卡塔尔和埃及的斡旋下进行时断时续的间接停火谈判。 本周稍早在哈尼亚遇刺身亡前,以哈双方曾互相指责对方阻碍谈判进展。哈马斯声称以色列在谈判中提出了新的条件,而内塔尼亚胡则指责哈马斯要求对停火方案做出29项修订。 2017年担任哈马斯政治局主席的哈尼亚是哈马斯在国际外交中的一个重要象征,他也被很多人视为哈马斯领导层中的一位温和派。但是以色列有人认为他是达成加沙停火协议的一个障碍。 哈尼亚担任哈马斯政治领导人之后长期居住在卡塔尔,而且经常在多哈和土耳其之间穿梭旅行,置身加沙之外可以让他有更多的行动自由。 土耳其总统塔伊普·埃尔多安(Tayyip Erdogan)宣布星期五为土耳其全国对哈尼亚的哀悼日。土耳其驻特拉维夫大使馆也为哈尼亚之死降半旗致哀。 但是土耳其此举引起以色列不满,以色列外交部星期五召见土耳其驻特拉维夫外交使团副团长,就此事向土耳其表达强烈不满。 “以色列国绝不容忍对像伊斯梅尔·哈尼亚这样的谋杀者表示哀悼,”以色列外长伊斯雷尔·卡茨(Israel Katz)在一份声明中指出。 卡茨在声明中强调,当哈马斯武装分子去年10月7日悍然对以色列发动突然袭击并导致1200人丧生之时,哈尼亚正是哈马斯的领导人。 针对卡茨的声明,土耳其外交部发言人翁库·克切利(Oncu Keceli)在社媒X平台上贴文回应说,“杀戮谈判者和威胁外交官是无法取得和平的。” 以哈战争爆发以来,土耳其和以色列的关系急剧恶化。

哈尼亚遇刺之时,加沙的以哈冲突已经持续了将近十个月。哈马斯武装分子去年10月7日对以色列南部发动突然袭击。根据以色列官方的统计,这次袭击造成了1200人死亡。另有大约240人被哈马斯挟持为人质带往加沙。 以色列国防军随即对加沙实施大规模空袭和地面进攻,并誓言剿灭哈马斯分子。根据哈马斯掌控的加沙卫生部门的统计,以军的进攻已经导致将近四万巴勒斯坦人死亡,并且让加沙几乎全部230万居民流离失所。加沙卫生部门的统计不对平民和哈马斯武装分子做区别。 在战火肆虐下,加沙全境几乎已被夷为平地,而加沙居民更是缺医少药面临饥荒。国际间不乏指责以色列在加沙制造人道主义危机、甚至犯下种族灭绝罪的呼声。但是以色列政府否认这些指控。 哈尼亚生前居住在卡塔尔,他不仅是哈马斯的最高领导人,而且深度参与以哈双方有关在加沙实施停火和释放人质的间接谈判。 另据英国广播公司(BBC)的报道,拜登星期四晚间对中东急剧升高的紧张局势向记者表示他“非常关切”。 “我们有了停火的基础。(内塔尼亚胡)应该推动它,(哈马斯)现在也应该推动它,”BBC引述拜登的话说。 拜登今年五月提出了一项被他称为以色列停火方案的条款。从那时起,以色列和哈马斯就在美国、卡塔尔和埃及的斡旋下进行时断时续的间接停火谈判。 本周稍早在哈尼亚遇刺身亡前,以哈双方曾互相指责对方阻碍谈判进展。哈马斯声称以色列在谈判中提出了新的条件,而内塔尼亚胡则指责哈马斯要求对停火方案做出29项修订。

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố vào ngày 31 tháng 7 rằng Israel “sẽ khiến bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại chúng tôi đều phải trả giá đắt trên bất kỳ mặt trận nào”. Ông đề cập rõ ràng đến việc Israel loại bỏ Shukur nhưng không bình luận về cái chết của Haniyeh. Tuy nhiên, Iran và Hamas khẳng định Israel phải chịu trách nhiệm về vụ ám sát Haniyeh.

Israel và Hezbollah đang ở giai đoạn gần nhất với chiến tranh mở

Sau một loạt vụ ám sát, Hezbollah ở Lebanon, Hamas, Iran và các tổ chức ủy nhiệm khác được Iran hỗ trợ đang lên kế hoạch tiến hành các hành động trả đũa quy mô lớn chống lại Israel.

Lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah (Hassan Nasrallah) hôm thứ Năm (1/8) thề sẽ tỏ lòng thành kính với thủ lĩnh Hezbollah Fouad Shukur (Fouad), người đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel vào ngày 30/7 để trả thù Shukur. Ông nói tại đám tang của Shukur: “Chúng ta không còn chỉ nói về những mặt trận riêng biệt nữa”, đồng thời cảnh báo rằng cuộc chiến đã bước vào một “giai đoạn mới”.

Michael DiMino, nhà quản lý chính sách công và nhà nghiên cứu tại tổ chức cố vấn Defense Priorities của Washington, cựu nhà phân tích quân sự của Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) và quan chức chống khủng bố, nói với VOA rằng cuộc tấn công có chủ đích vào Shuku Kể từ đó, đã có dấu hiệu rằng Israel đang chuẩn bị cho hành động quân sự tiếp theo chống lại Hezbollah ở biên giới Lebanon.

Ông nói rằng mặc dù hiện khó có thể dự đoán chính xác nguyên nhân sẽ gây ra một cuộc chiến tranh toàn diện, nhưng "không còn nghi ngờ gì nữa rằng Israel và Hezbollah hiện đang ở mức gần nhất với một cuộc chiến tranh mở rộng kể từ cuộc chiến năm 2006."

Ông cho biết việc Hezbollah tiếp tục ném bom vào Tel Aviv hoặc Haifa có thể đủ để kích hoạt một cuộc xâm lược trên bộ của Israel.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nâng cảnh báo du lịch tới Lebanon lên mức cao nhất vào ngày 31 tháng 7.

Greg Roman, giám đốc Diễn đàn Trung Đông (MEF) của tổ chức tư vấn Hoa Kỳ, nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng vụ ám sát tuần này chỉ là khởi đầu. "Việc Hezbollah sát hại 12 đứa trẻ vô tội không chỉ là một tội ác mà còn là một tội ác tàn bạo. Israel không được nhắm mắt làm ngơ trước việc này. Các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Hezbollah chỉ là bước khởi đầu. Israel sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo rằng những điều đó chịu trách nhiệm , để hành động tàn bạo này sẽ không bao giờ xảy ra nữa.”

Roman tin rằng nếu Hezbollah tiếp tục hành vi hung hãn thì khả năng xảy ra chiến tranh toàn diện là rất cao. "Nếu Hezbollah vượt quá giới hạn một lần nữa, Israel sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc leo thang."

Ông nói rằng Israel sẵn sàng tự vệ trên mọi mặt trận. Ông cho biết quân đội Israel rất mạnh và có khả năng đương đầu với thách thức của một cuộc chiến tranh hai mặt trận (Hamas và Hezbollah), nhưng "cái giá phải trả cho một cuộc xung đột như vậy có thể rất nặng nề. Tuy nhiên, Hezbollah và Iran được phép chiếm thế thượng phong." Đó là điều không thể chấp nhận được", ông nói.

BẮN CÁ Các thành viên Hamas giơ cao bức chân dung của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh để phản đối vụ ám sát ông tại một trại tị nạn của người Palestine ở thành phố cảng Tyre phía nam Lebanon. (31 tháng 7 năm 2024)

Hamas thề sẽ trả thù

Ngoài Hezbollah, tổ chức vũ trang Hamas cũng thề sẽ trả đũa Israel.

Sau khi Haniyeh bị ám sát, một số quan chức cấp cao của Hamas, bao gồm cả Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas, đã đưa ra tuyên bố lên án vụ ám sát Haniyeh, nhấn mạnh rằng hành động này là hành vi "hèn nhát" và là một diễn biến nguy hiểm”.

Musa Abu Marzuk, một thành viên của Bộ Chính trị Hamas, nói rằng đây là một "hành động hèn nhát" và "sẽ không bao giờ bị chú ý.".

Một quan chức cấp cao khác của Hamas, Sami Abu Zuhri, nói với Reuters: “Vụ ám sát Haniyeh của Israel là một bước leo thang lớn nhằm tấn công Hamas và người dân của chúng tôi nhằm đạt được những mục tiêu sai lầm.”

Iran thề sẽ trả thù nhưng đang rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan

Iran sẽ phản ứng như thế nào sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Haniyeh ở Iran đặc biệt đáng được quan tâm.

Ngay sau cái chết của Haniya, Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei tuyên bố rằng vì Haniya bị ám sát trên đất Iran nên Iran buộc phải trả đũa. Khamenei nói: "Bạn đã giết vị khách quý của chúng tôi tại nhà của chúng tôi, từ đó mở đường cho bạn phải chịu sự trả thù khốc liệt".

Tờ New York Times hôm thứ Năm dẫn lời nhiều quan chức Trung Đông và Hoa Kỳ nói rằng Haniyeh bị giết bởi một thiết bị nổ kích nổ từ xa được bí mật đưa lậu vào Tehran, nơi anh ta thường ở khi đến thăm khách sạn của Tehran hai tháng trước. Vụ ám sát được coi là vụ vi phạm trắng trợn nhất hệ thống phòng thủ của Iran trong nhiều năm qua, mặc dù Israel vẫn chưa thừa nhận trách nhiệm.

Theo báo cáo của tờ New York Times trích dẫn các quan chức Iran, Khamenei đã ra lệnh tấn công trực tiếp vào Israel. Các chỉ huy quân sự Iran đang xem xét tiến hành một cuộc tấn công phối hợp quy mô lớn bằng máy bay không người lái và tên lửa đạn đạo nhằm vào các mục tiêu quân sự của Israel.

Ngoài ra, Mạng tin tức Axios của Hoa Kỳ đưa tin vào ngày 1 tháng 8 rằng ba quan chức Hoa Kỳ nói rằng chính phủ Hoa Kỳ tin chắc rằng Iran sẽ tấn công Israel. Các quan chức Mỹ cho biết họ dự đoán sự trả đũa của Iran sẽ tương tự như cuộc tấn công vào Israel ngày 13/4, có thể lớn hơn và cũng có thể liên quan đến Hezbollah ở Lebanon.

Các nguồn tin thân cận với Hezbollah tiết lộ với AFP hôm 1/8 rằng các quan chức chính phủ Iran và đại diện của các đồng minh thuộc "trục kháng chiến" đã tổ chức một cuộc họp tại Tehran, thủ đô của Iran, vào ngày 31/7 để thảo luận về chiến dịch ám sát của Israel. kế hoạch trả đũa: tất cả các thành viên tấn công Israel đồng thời hoặc riêng rẽ.

Viện Chiến tranh (ISW), một cơ quan nghiên cứu của Washington, phân tích rằng Iran và trục kháng chiến gần như chắc chắn đang xem xét cách gây ra thiệt hại lớn hơn cho Israel so với việc các nhà lãnh đạo Iran có thể tăng số lượng đạn dược phóng vào tháng 4 năm 2024. bởi Hezbollah, lực lượng vũ trang Houthi và các nhóm dân quân Iraq và Syria do Iran hậu thuẫn có thể tiến hành các cuộc tấn công đồng thời, làm tăng thêm áp lực lên các hệ thống phòng không của Israel và thậm chí có thể vô tình gây ra xung đột với Israel và thậm chí cả Mỹ.

Tuy nhiên, Elliott Abrams, cựu đặc phái viên của Hoa Kỳ tại Iran và Venezuela, nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rằng Iran có thể không sẵn sàng để Hezbollah và Israel bước vào một cuộc chiến tranh toàn diện trước khi nước này có được vũ khí hạt nhân.

"Bạn phải đặt câu hỏi, Iran luôn coi Hezbollah như một khả năng tấn công thứ hai, một công cụ ngăn chặn để bảo vệ chương trình hạt nhân của mình. Liệu Iran có sẵn sàng mạo hiểm hủy diệt Hezbollah bằng cách mở rộng việc sử dụng vũ khí này không? Vì những lý do khác, như bị sỉ nhục trước cái chết của Haniyeh, hoặc đứng lên vì người Palestine, câu trả lời là không. Haniyeh chưa phải là người Iran, nên tôi không nghĩ Iran muốn điều đó xảy ra giữa Israel và Hezbollah. ”

Abrams tin rằng mặc dù Hamas, Hezbollah và Iran, và thậm chí cả các thủ lĩnh của phiến quân Houthi ở Yemen được Iran hỗ trợ, đã thề sẽ trả đũa, nhưng các hoạt động trên nhiều mặt trận không gây ra nhiều mối đe dọa cho Israel.

"Hamas đã bị tiêu diệt hoàn toàn, vì vậy thực ra chúng ta đang nói về một cuộc chiến đơn lẻ, đó là Lebanon. Lực lượng Jordan và Iraq sẽ không xâm lược Israel, đây không phải là năm 1948 hay 1967. Khả năng của Iran chủ yếu là tấn công bằng tên lửa . Tôi không nghĩ lực lượng không quân Iran mạnh đến thế.”

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng Israel có thể phải đối mặt với thách thức từ các cuộc không chiến. "Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ sẽ tiến hành các cuộc không kích, và một trong những lực lượng ủy nhiệm của họ, Hezbollah, sẽ tiến hành các cuộc tấn công trên bộ. Cuộc chiến trên không sẽ gây ra một số thiệt hại cho Israel, tùy thuộc vào việc Iran và Hezbollah tiến hành bao nhiêu lần. Tôi không quá lo lắng về điều đó." chiến tranh trên bộ. Thiệt hại. Chiến tranh trên không là một phần của hệ thống có thể gây ra thiệt hại to lớn cho Israel, đặc biệt là nguồn tài sản khổng lồ của Hezbollah, có thể bao gồm những khả năng vượt trội."

Thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza bị hủy bỏ?

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Năm (1/8) cho biết vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Haniyeh sẽ không giúp đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Theo truyền thông Mỹ Axios, Biden đã nói riêng với Thủ tướng Netanyahu trong cuộc điện đàm “cứng rắn” ngày hôm đó rằng con tin và thỏa thuận ngừng bắn là điều quan trọng nhất vào lúc này.

Trong cuộc chiến tranh khốc liệt giữa Israel và Kazakhstan, gần như toàn bộ lãnh thổ Gaza đã bị san bằng và người dân Gaza đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chăm sóc y tế và nạn đói. Trước khi Haniyeh bị ám sát, Israel và Kazakhstan từng cáo buộc nhau cản trở tiến trình đàm phán. Hamas tuyên bố Israel đề xuất các điều kiện mới trong đàm phán, trong khi ông Netanyahu cáo buộc Hamas yêu cầu sửa đổi 29 kế hoạch ngừng bắn.

John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Tư: "Đảm bảo lệnh ngừng bắn luôn phức tạp. Không phải ngày nào mọi việc phức tạp cũng trở nên dễ dàng hơn và ngày nay cũng không khác. Vì vậy."

Yakov Amidror, cựu cố vấn an ninh quốc gia Israel và nhà nghiên cứu nổi tiếng tại Viện An ninh Quốc gia Do Thái (JINSA), nói với VOA rằng các cuộc đàm phán ngừng bắn hiện đang bị đình chỉ và không biết khi nào chúng sẽ tiếp tục.

Grant Rumley, một nhà nghiên cứu tại Viện Chính sách Cận Đông Washington và là cựu cố vấn chính sách Trung Đông cho Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, nói với VOA rằng còn quá sớm để dự đoán kết quả của các cuộc đàm phán ngừng bắn: " Mặt khác, Haniyeh được cho là người ủng hộ chính cho lệnh ngừng bắn được đàm phán và thường cạnh tranh với giới lãnh đạo Gaza dưới sự chỉ đạo của (lãnh đạo Dải Gaza Hamas) Yahya Sinwar.. Nhưng mặt khác, cái chết của Haniyeh và Muhammad Deif có thể làm suy yếu quyết tâm của ban lãnh đạo Hamas ở Gaza và tạo cơ hội cho một thỏa thuận ngừng bắn. "

Vào ngày 25 tháng 7 năm 2024, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc gặp tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, DC.

Hoa Kỳ kiên quyết bảo vệ Israel đồng thời ngăn chặn nguy cơ chiến tranh ở Trung Đông leo thang

Hoa Kỳ đang cố gắng ngăn chặn nguy cơ chiến tranh leo thang ở Trung Đông thông qua các nỗ lực ngoại giao và quân sự.

Tổng thống Biden đã nhắc lại cam kết của ông đối với an ninh của Israel trong cuộc gọi với Thủ tướng Netanyahu hôm thứ Năm, đồng thời hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về "việc triển khai quân sự mới" để bảo vệ Israel khỏi các cuộc tấn công của Iran.

Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Sáu (2 tháng 8) rằng họ sẽ triển khai thêm khả năng phòng thủ quân sự tới Trung Đông để đáp lại các mối đe dọa từ Iran và các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn. Tuyên bố cho biết: “Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sẽ chỉ đạo nhiều hành động quân sự sắp tới nhằm tăng cường bảo vệ quân sự cho lực lượng Hoa Kỳ trên toàn khu vực, cung cấp mức hỗ trợ cao hơn cho quốc phòng của Israel và đảm bảo Hoa Kỳ sẵn sàng ứng phó với cuộc khủng hoảng đang gia tăng này”.

Ramley thuộc Viện Chính sách Cận Đông của Washington chỉ ra rằng Hoa Kỳ đã di chuyển các cơ sở quân sự của mình đến gần Israel và Lebanon hơn và đã bắt đầu hòa giải ở các cơ sở công cộng và riêng tư nhằm cố gắng xoa dịu căng thẳng giữa hai bên.

"Rõ ràng là Hoa Kỳ không muốn chứng kiến ​​một cuộc xung đột rộng lớn hơn xuất hiện. Nếu nó xảy ra, tôi kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng cung cấp vật tư quân sự cho Israel. Đảm bảo rằng Israel được an toàn và có phương tiện để tự bảo vệ mình là điều quan trọng một lợi ích cốt lõi của Hoa Kỳ”, ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nhấn mạnh trong tuần này rằng Hoa Kỳ sẽ giúp bảo vệ Israel nếu nước này bị tấn công.

"Tập trung phòng thủ" DiMino chỉ ra rằng tuyên bố của Austin ngụ ý rằng Hoa Kỳ sẽ không trực tiếp tham gia hoặc hỗ trợ bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel vào Iran.

Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng ranh giới giữa hỗ trợ phòng thủ và tấn công có thể rất mờ nhạt. “Nếu Hezbollah thực hiện một chiến dịch ném bom lớn nhằm vào Tel Aviv (Israel) và các máy bay F-18 của Mỹ bắt đầu tấn công các địa điểm phóng tên lửa ở Lebanon, thì sự hỗ trợ đó sẽ trở nên mang tính tấn công khi nào? tại sao phải xem xét nghiêm túc và tránh những nguy cơ leo thang”, ông nói.

Ông nói rằng áp lực ngoại giao tiếp theo đối với cả Iran và Israel có thể thành công trong việc ngăn chặn tình huống xấu nhất, nhưng chính quyền Biden dường như không quan tâm đến việc gây áp lực như vậy.

Roman của Diễn đàn Trung Đông chỉ ra rằng Hoa Kỳ phải hỗ trợ đầy đủ cho Israel trong việc giải quyết giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột này. Đây không chỉ là vấn đề về lòng trung thành mà còn là một điều cần thiết về mặt chiến lược: "Israel là đáng tin cậy nhất. đồng minh của Hoa Kỳ trong một khu vực đầy biến động, bằng cách hỗ trợ Israel, Hoa Kỳ cũng đang đối mặt với ảnh hưởng hủy diệt và lây lan khủng bố của Iran.”

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.x39y.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.x39y.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 365站群 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền