bản đồ RSS Ở Venezuela, vì sao Trung Quốc ủng hộ Maduro? - tin tưc hăng ngay
tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Tài chính > Ở Venezuela, vì sao Trung Quốc ủng hộ Maduro?

Ở Venezuela, vì sao Trung Quốc ủng hộ Maduro?

thời gian:2024-08-03 16:20:41 Nhấp chuột:194 hạng hai
Washington — 

Cuộc bầu cử tổng thống ở Venezuela không chỉ gây tranh cãi trong nước mà còn gây ra sự đối đầu trên phạm vi quốc tế. Chính phủ Hoa Kỳ ngày 1 tháng 8 tuyên bố công nhận ứng cử viên đối lập Venezuela Edmundo González là người chiến thắng trong cuộc bầu cử. Trước đó, Trung Quốc và Nga tuyên bố công nhận chiến thắng của đương kim Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người đã nắm quyền 12 năm.

Lựa chọn của Trung Quốc không chỉ khác với các chính phủ phương Tây như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada và Liên minh Châu Âu, mà còn khác với hầu hết các quốc gia ở Mỹ Latinh nơi Trung Quốc hy vọng phát triển ảnh hưởng. Bảy quốc gia Mỹ Latinh, bao gồm Argentina, Costa Rica, Peru, Panama, Chile, Cộng hòa Dominica và Uruguay, đã thẳng thừng từ chối công nhận cuộc bầu cử của Maduro. Vậy tại sao Trung Quốc lại chọn đứng về phía Maduro?

Maduro có thể mang lại sự ổn định cho Venezuela không?

Vào ngày 29 tháng 7, ngay sau khi Ủy ban bầu cử quốc gia Venezuela công bố rằng Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro (Nicolas Maduro), người đã nắm quyền trong 12 năm, là người chiến thắng, một tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 30 tháng 7 tuyên bố rằng Tập Cận Bình đã gọi điện cho Venezuela Duro, chúc mừng ông đắc cử và nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ "luôn ủng hộ vững chắc" Venezuela trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và đấu tranh chống lại các thế lực bên ngoài.

Antulio Rosales, trợ lý giáo sư Khoa Khoa học Xã hội tại Đại học York ở Canada, nói với VOA rằng lý do Trung Quốc chọn Maduro là vì theo quan điểm của Trung Quốc, Maduro đại diện cho sự ổn định.

"Tôi không biết liệu Trung Quốc có thích Maduro nắm quyền hay không. Nhưng điều tôi muốn nói là Trung Quốc thích một Venezuela ổn định. Và họ tin rằng hiện tại, việc Maduro đắc cử sẽ duy trì sự ổn định của chế độ." Rosale Si nói.

"Mặc dù Maduro có thể tiếp tục nắm quyền thông qua các biện pháp phi dân chủ và đàn áp đảo chính, nhưng theo quan điểm của Trung Quốc, ông ấy có thể duy trì sự ổn định của chế độ."

THỂ THAO

Evan Ellis, giáo sư nghiên cứu về Mỹ Latinh tại Đại học Chiến tranh Quân đội Hoa Kỳ, tin rằng mối quan hệ chính trị và thương mại lâu dài giữa Trung Quốc và chính phủ Maduro cũng có thể là một trong những nguyên nhân.

Ông nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: “Kể từ đầu những năm 2000, Trung Quốc cũng đã thiết lập quan hệ chính trị và kinh doanh lâu dài. Dưới thời Chavez, Trung Quốc đã công nhận (Venezuela) là đối tác chiến lược và dưới thời Maduro, Trung Quốc đã nâng cấp mối quan hệ này lên thành một đối tác chiến lược toàn diện vào năm ngoái."

Năm 2023, Maduro và Tập Cận Bình cùng tuyên bố tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh rằng họ sẽ nâng cấp quan hệ Trung Quốc-Venezuela lên "quan hệ đối tác chiến lược trong mọi thời tiết". Đây là mức độ quan hệ hữu nghị cao nhất giữa các đối tác của Trung Quốc, có nghĩa là vào bất kỳ thời điểm nào, cả hai bên đều có mối quan hệ chặt chẽ về kinh tế, chính trị, an ninh và các vấn đề quốc tế khác. Hai quốc gia khác có “quan hệ đối tác mọi thời tiết” với Trung Quốc là Pakistan và Belarus.

Một bài báo có chữ ký trên tạp chí "Diplomat" có trụ sở tại Washington ngày 2 tháng 8 cho biết ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc là khả năng quản lý nền kinh tế Sau khi chính phủ Venezuela để cho thảm họa kinh tế của Venezuela tiếp diễn như thế này, Trung Quốc đã quyết định một trong những biện pháp. Lý do đằng sau sự ủng hộ dành cho Maduro là tính chất không ổn định của danh mục cho vay khổng lồ của Trung Quốc dành cho Venezuela. Những khoản vay này chiếm gần một nửa tổng số khoản cho vay của Trung Quốc đối với châu Mỹ Latinh và vùng Caribe.

Từ năm 2007 đến năm 2017, Trung Quốc đã cung cấp hơn 60 tỷ USD tài chính cho Venezuela, chiếm hơn 40% tổng số tiền Trung Quốc cho châu Mỹ Latinh vay. Trung Quốc cũng đã ký nhiều hợp đồng với Venezuela, bao gồm thăm dò khoáng sản, nhà ở, vệ tinh liên lạc và các dự án kỹ thuật đường sắt. Sau khi Maduro lên nắm quyền vào năm 2013, Trung Quốc tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính phủ của ông. Năm 2018, Maduro đã đến thăm Trung Quốc và ký 28 thỏa thuận song phương với Trung Quốc.

Tuy nhiên, kể từ cuộc bầu cử ở Venezuela, mọi thứ đã phát triển theo hướng ngược lại với những gì Trung Quốc mong đợi.

Trong tuần qua, những người Venezuela không hài lòng với tuyên bố chiến thắng của Maduro đã xuống đường biểu tình và biểu tình, cho rằng Maduro đã thắng cử bằng các thủ đoạn gian lận. Ứng cử viên đối lập Gonzalez yêu cầu ủy ban bầu cử công bố hồ sơ bỏ phiếu chi tiết và tuyên bố ông đã giành được hơn 70% số phiếu.

Xiang Jun, giáo sư nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Chính trị và Chiến lược Quốc gia ở Chile, tin rằng Venezuela là địa điểm quan trọng để Hoa Kỳ và Trung Quốc cạnh tranh ở Mỹ Latinh. Ông nói với VOA: “Việc Trung Quốc có tiếp tục ưu tiên Venezuela của Maduro hay không còn phụ thuộc vào cách Maduro xử lý tình trạng bất ổn sau bầu cử”.

Sự tương hỗ chính trị giữa Maduro và Trung Quốc

Về mặt chính trị, Maduro đã hỗ trợ Trung Quốc vô điều kiện. Chính phủ Maduro công nhận một Trung Quốc, tin rằng Đài Loan là một phần không thể tách rời của Trung Quốc, ủng hộ luật an ninh quốc gia của Trung Quốc tại Hồng Kông và ủng hộ các tuyên bố của Trung Quốc ở Biển Đông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã hỗ trợ chính trị cho Maduro. Trung Quốc đã đứng về phía Maduro khi ông bị phe đối lập thách thức vào năm 2019 và đến nay vẫn như vậy.

Đồng thời, Venezuela cũng là đối tác của công nghệ kiểm soát xã hội của Trung Quốc. Chính phủ Maduro đã mua hệ thống “carnet de la patria” của công ty Trung Quốc ZTE, ngoài việc cung cấp thực phẩm khan hiếm và các loại thuốc khác cho người dân, còn có thể cung cấp cho người dân. để theo dõi việc bỏ phiếu của cá nhân và việc sử dụng mạng xã hội.

Carlos Eduardo Pina, chuyên gia khoa học chính trị Venezuela, viết trên tạp chí The Diplomat rằng mặc dù nền ngoại giao của Trung Quốc thường đề cập đến nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của bên thứ ba, nhưng sự hỗ trợ về chính trị, ngoại giao và kinh tế là chìa khóa cho Chế độ Maduro tiếp tục nắm giữ quyền lực, một chế độ đi ngược lại nền dân chủ đại diện và ca ngợi những thành tựu của chủ nghĩa độc tài Trung Quốc.

"Mối quan hệ giữa hai nước rất bền chặt trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, quân sự nhưng về cơ bản là mối quan hệ cùng có lợi về mặt chính trị", ông viết.

"Mặc dù Trung Quốc tuyên bố ủng hộ dân chủ, quy trình hoạt động tiêu chuẩn lâu đời của họ là hợp tác với chính phủ nắm quyền, bất kể tính hợp pháp của nó." Ellis của Đại học Chiến tranh Quân đội Hoa Kỳ nói với VOA.

THỂ THAO

Ông nói thêm: “Mặc dù (Venezuela) là vấn đề khiến Trung Quốc đau đầu, nhưng quan hệ Trung Quốc-Venezuela luôn bền chặt”. thị trường, các mục tiêu chính trị và chiến lược cũng như các lựa chọn quân sự nếu Trung Quốc phải gây chiến với Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.” Ellis chỉ ra rằng các phong trào chống Mỹ ở Venezuela, Cuba và các nước khác cũng như các hoạt động của họ nhằm làm suy yếu Hoa Kỳ trong các thể chế của hệ thống liên Mỹ đã làm phân tán sự chú ý của Hoa Kỳ ở Nam bán cầu. "Làm suy yếu tuyên bố của Hoa Kỳ về việc thiết lập quan hệ pháp lý thân thiện ở Tây bán cầu, làm suy yếu ảnh hưởng của Hoa Kỳ ở các nước láng giềng và mang lại lợi ích chiến lược cho Trung Quốc."

Rắc rối Venezuela có thể mang đến cho Trung Quốc

Rosales của Đại học York ở Canada cho rằng sự ủng hộ nhiệt tình của Trung Quốc dành cho Venezuela trên thực tế đã giảm sút. "Họ nhìn thấy sự quản lý yếu kém của nền kinh tế Venezuela, đặc biệt là ngành dầu mỏ. Trung Quốc cũng rất mệt mỏi với việc Venezuela không có khả năng trả nợ", ông nói thêm.

Rosamis đề cập rằng Venezuela không thể trả các khoản vay của Trung Quốc vì Venezuela đã không thể phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng trong thập kỷ qua. Giá dầu quốc tế giảm trong năm 2013. Venezuela, quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu dầu, đã chứng kiến ​​GDP bình quân đầu người giảm đáng kể từ năm 2013 đến năm 2017. Giá cả tăng 800% và lạm phát từng lên tới 1.300.000%. Kể từ khi Maduro lên nắm quyền, lương thực của người dân giảm sút, thiếu dịch vụ chăm sóc y tế, đồng tiền mất giá đáng kể và số người di cư ra khỏi đất nước ngày càng tăng qua từng năm. Trong cùng thời gian đó, Trung Quốc bắt đầu lấy dầu và tài nguyên khoáng sản từ Venezuela dưới hình thức “cho vay dầu”. Thông qua những thỏa thuận như vậy, Trung Quốc đã hoàn thành ít nhất 64 tỷ USD các dự án, bao gồm Đập Guri, các dự án nhiệt điện, dự án nông nghiệp, đường sắt, cơ sở hạ tầng ngành dầu mỏ và các cơ sở chế biến khoáng sản.

Venezuela cũng nhập khẩu một lượng lớn hàng hóa từ Trung Quốc, bao gồm đồ gia dụng, điện thoại, ô tô và vật tư quân sự. “Tuy nhiên, Trung Quốc gặp nhiều rắc rối với các dự án này do tham nhũng và khó khăn hành chính từ phía Venezuela, dẫn đến nhiều dự án bị bỏ dở hoặc tiến triển không tốt, ngay cả khi chúng đã được thanh toán”, Ellis của Quân đội Mỹ cho biết. Đại học nói với âm thanh của America's News.

"Trung Quốc không quan tâm đến vấn đề minh bạch hay tham nhũng ở Venezuela... Điều họ lo ngại nhất là (Venezuela) không thể thực hiện được một số dự án mà họ đã hứa tham gia. Trung Quốc lo lắng rằng Venezuela không thể thực hiện được một số dự án mà họ đã hứa tham gia, chẳng hạn như các nhà máy lọc dầu, và có sự đầu tư của Trung Quốc vào ngành dầu mỏ, v.v.,” ông nói.

Rosales của Đại học York chỉ ra rằng tình hình hiện tại ở Venezuela rất khó dự đoán. Nếu Maduro thành công trong việc áp đảo phe đối lập, quan hệ Trung Quốc-Venezuela sẽ không thay đổi nhiều. Tuy nhiên, nếu phe đối lập Venezuela cuối cùng giành được quyền lực, Trung Quốc có thể phải đối phó với phe đối lập.

"Nhưng bạn thấy đấy, Trung Quốc có thể đối phó với chính phủ Chile, vốn thúc đẩy nền kinh tế thị trường, và họ cũng có thể duy trì mối quan hệ tốt với chính phủ trung tả của Brazil," ông nói. lên nắm quyền, sự cân nhắc của Trung Quốc Điều vẫn giữ nguyên là sự ổn định lâu dài của Venezuela và khả năng xây dựng dự án cũng như trả nợ."

7月29日,在委内瑞拉全国选举委员会宣布已经执政12年的现任总统尼古拉斯·马杜罗(Nicolas Maduro)获胜后不久,中国外交部网站7月30号发表的声明指出,习近平致电马杜罗,祝贺他当选,并强调中国将“一如既往坚定支持”委内瑞拉维护国家主权,打击外部势力。

周四,美国迎回了被俄罗斯释放的前美国海军陆战队员保罗·惠兰(Paul Whelan)和美国记者阿尔苏·库尔马舍娃(Alsu Kurmasheva)以及埃文·格尔什科维奇(Evan Gershkovich)。在欧洲盟友做出了重大让步后,克里姆林宫换回了包括在德国被判终身监禁的俄罗斯人瓦迪姆·克拉西科夫(Vadim Krasikov)在内的精英间谍和特工。 2022 年,在俄乌战争开始后的几周内,两国谈判代表进行了正式会谈,但此后一直没有举行过会谈。 俄乌之间的接触一般是通过中间人,涉及的事宜包括交换战俘和士兵遗体以及将俄罗斯如何将它带走的乌克兰儿童送回乌克兰等。 乌克兰今年6月在瑞士组织了一次和平首脑会议,约有100个国家的代表出席了会议。俄罗斯没有被邀请,中国收到了邀请但拒绝参加。 乌克兰称现在正在为下次的和平峰会准备一份更为详细的和平计划。乌克兰表示这次将邀请俄罗斯参加。 俄罗斯总统弗拉基米尔·普京(Vladimir Putin)称如果基辅希望停战,就要放弃该国南部和东部的目前被俄罗斯军队占领的几个州。乌克兰和西方已经明确表示,这个要求是不可接受的。

匈牙利议会反对党议员、动量运动(Momentum)副主席顿伯什·马通(Tompos Márton)向美国之音表示:“鉴于匈牙利政府目前紧张的财政状况——几个重大规划已经被取消,加上该计划准备工作不足,我认为完成复旦大学布达佩斯校区计划的可能性很小。”

这场悲剧发生于7月12日,有两辆载有65名乘客的公交车掉入河里,该事件让尼泊尔整个国家陷入哀痛。尼泊尔和来自印度的救援队参与搜救行动成为公众关注和担忧的焦点。

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.x39y.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.x39y.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 365站群 © 2013-2024 Trung tâm Tin tức Đã đăng ký Bản quyền